โปรโมชั่่นให้โดนใจทำอย่างไร

โปรโมชั่น (Promotion)


 โปรโมชั่่นให้โดนใจทำอย่างไร?

         โปรโมชั่่น คือ การส่งเสริมการขาย ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าในการซื้อสินค้า ซึ่งจะทำให้เกิดความต้องการซ์็อเร็ว ขายเร็ว 

          ปกติคนจะไม่ซื้ออะไรที่ตัวเองไม่ต้องการแบบเร่งด่วน จะมีการสำรวจตรวจสอบสินค้าก่อนซื้อ  แต่ถ้ามีสินค้าที่มีโปรโมชั่นมาเสนอ ก็ทำให้เกิดการที่อยากจะซื้อสินค้านั้นเร็วขึ้น ซึ่งโปรโมชั่นจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการอยากซื้อใช้เวลาเร่งด่วนในการซื้อ

          การกระตุ้นการซ์้อแบบนี้เรียกอีกอย่างว่า "การสื่อสารการตลาด" เพราะจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย เครื่องมือที่นำมาใช้มีทั้งทางอ้อม ทางตรง  

          ทางอ้อม เช่น การโฆษณาทางทีวี วิทยุ อินเตอร์เน็ต, การบอกต่อ  หรือ การออกร้าน ฯลฯ 

          ทางตรง เช่น ให้คนนำไปเสนอ, การส่งข้อมูลให้ทางตรงทางจดหมาย ทางโทรศัพท์

          ถ้าสินค้าของเราขายดี ลูกค้าซื้อเป็นปกติ โปรโมชั่นก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำ

          โปรโมชั่่นควรทำเมื่อมีปัญหาเท่านั้น เพราะโปรโมชั่นพร่ำเพรื่อ ก็ทำให้ลูกค้าซื้อเมื่อต้องมีโปรโมชั่่น ตลอด  นำมาซึ่งค่าใช้จ่าย และกำไรที่ลดลง

         โปรโมชั่นควรทำในช่วงเวลาใหญ่ ๆ 4 ช่วง คือ ช่วงยังไม่รู้จัก ช่วงรู้จักแล้ว  ช่วงซื้อ และ ช่วงเคยซื้อแล้ว

         โปรโมชั่่นช่วงแรก "ช่วงยังไม่รู้จัก"

         ลูกค้าเป้าหมายยังไม่เคยรู้จักสินค้าของเราเลย แม้แต่ชื่อ ปัญหา คือ ลูกค้าไม่รู้จักชื่อสินค้า การทำโปรช่วงนี้เราต้องให้การให้ลูกค้ารู้จัก และจดจำชื่อสินค้า 

         โปรโมชั่่นช่วงนี้ คือ เราต้องโฆษณาพูดชื่อสินค้าซ้ำๆ  แสดงโลโก้ตามสถานที่ต่างๆ ยังไม่ต้องบอกสรรพคุณ


         โปรโมชั่่นช่วงสอง "ช่วงรู้จักแล้ว"

         ลูกค้ายังเฉยๆ ไม่เกิดการซื้อ เกิดจากเขายังไม่รู้สรรพคุณ  วัตถุประสงค์ของ
โปรโมชั่่น ช่วงนี้ ต้องทำให้ลูกค้าเข้าใจในสรรพคุณของสินค้าให้ได้ 

         โปรโมชั่่น ช่วงนี้ต้องบอกจุดขายที่ลูกค้าซื้อไปแล้ว จะนำไปใช้จะได้ประโยชน์อะไร
ดีกว่าชาวบ้านอย่างไร ซึ่งจะให้ดีเราควรรับฟังลูกค้าว่ามีปัญหาตรงจุดไหน แล้วสินค้าจะไปแก้ปัญหาให้เค้าได้อย่างไร

         โปรโมชั่่นช่วงสาม "ช่วงซื้อ"

         ลูกค้าเริ่มเข้าใจและตัดสินใจซื้อ ส่วนใหญ่มักซื้อแบบกลัวๆ กล้าๆ ซื้้อเอาไปลองก่อน แ่ต่คนขายต้องการขายเยอะๆ

          โปรโมชั่่น ช่วงนี้อาจใช้การลดแลกแจกแถม เช่น  ซ์้อ 3 ชิ้น ให้ราคาพิเศษ 

          แต่ถ้าสินค้าราคาสูง อาจใช้วิธีลดราคา และเน้นการรับประกัน การบริการแนะนำ ให้ลูกค้ามั่นใจในตัวสินค้า

          โปรโมชั่่นช่วงสี่ "ช่วงเคยซื้อแล้ว"

          เป็นลูกค้าที่เคยซ์้อสินค้าไปใช้แล้ว แต่เราอยากให้เขากลับมาซื้ออีก ยิ่งกลับมาบ่อยยิ่งดี วัตถุประสงค์จึงเป็นการ "กระตุ้นการซื้้อซ้ำ"

          ทำอย่างไรจึงจะมีการซื้อซ้ำ เราอาจใช้โปรโมชั่่น เช่น การสะสมแต้ม เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งต่างๆ อาจจะเป็นส่วนลด เป็นสิ่งของในร้าน ซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษ

          จะเห็นว่า ถ้าเราแบ่งช่วงเวลาชัดเจน ก็จะมีทิศทางที่ชัดเจน แก้ปัญหาของลูกค้าได้

 

เช่น

          โปรโมชั่นจากกระเป๋าแฟชั่น มีชื่อเสียง คนไทยนิยมใช้กัน

           https://bit.ly/2Hj2I3p

          



#โปรโมชั่่นให้โดนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น