เตรียมตัวก่อนสอบสัมภาษณ์ ทำอย่างไร

การสอบสัมภาษณ์



ถ้าเราสมัครทำงาน ด่านแรกเราผ่านการตรวจสอบเอกสารครบถ้วน ผ่านข้อเขียน ด่านต่อไปก็ต้องเจอการสอบสัมภาษณ์ เราต้องทำอย่างไรเมื่อต้องเจอการสอบสัมภาษณ์

การเตรียมตัวก่อนสอบสัมภาษณ์
มีคำกว่าว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ดังนั้น เราจะต้องเตรียมหาข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับบริษัทที่ไปสมัคร รวมไปถึงเหตุผลที่มาสมัครงาน

การแต่งกาย
อันนี้เป็นสิ่งที่เรามองข้ามไปไม่ได้เลย เราควรจะต้องแต่งตัวด้วยเสื้อที่มีโทนสีเรียบๆ เช่น สีขาว สีฟ้าอ่อน เป็นต้น และต้องสะอาด ไม่ยับยู่ยี่ สำหรับผู้ชายวันนั้นขอแนะนำให้ตัดผมสั้นหน่อยก็ดี ผู้หญิงก็มัดรวบผมให้เรียบร้อย เข็มขัดควรดูเรียบร้อย รองเท้าควรขัดเงา สำหรับคุณผู้หญิง พวกเครื่องประดับ สร้อยแหวน ข้อมือ ควรถอดให้หมด น้ำหอมก็ไส่แต่พองาม ใส่มากไปจากหมอจะกลายเป็นฉุน สำหรับเรื่องแต่งหน้าเเปะแป้งธรรมดาก็ไป ไม่ต้องเขียนขนตา ทาปากเหมือนกับไปเที่ยว

ควรเตรียมอะไรไปบ้าง
เราควรจะเตรียมเอกสารทั้งหมดก่อนวันสอบสัมภาษณ์ ไม่ใช่ไปเตรียมตอนรุ่งเช้าแบบนี้จะยุ่งมาก ทำให้เราไปสายได้ การเตรียมเอกสารก็ควรหาเเฟ้มที่มีหลายช่องเพื่อจะได้แยกเอกสารแต่ละชนิด จะได้หาได้ง่าย เวลานำออกมาใช้ สิ่งที่เราควรเตรียมในแฟ้ม ได้แก่ รูปถ่าย ทั้ง 1 นิ้ว กับ 2 นิ้ว ประวัติการทำงาน ผลงานที่เคยทำ
หลักฐานต่างๆ รวมทั้ง ปากกาและที่ลบคำผิด จะได้ไม่ต้องยืมคนอื่น

คืนก่อนสอบสัมภาษณ์
ขอกำลังใจจากคนที่รัก ไหว้พระ แล้วก็รีบนอน  หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจี๊ดจ๊าดต่างๆ ตั้งแต่ก่อนวันสอบสัมภาษณ์ ทำให้ท้องเสียได้ ถ้ามีสัมภาษณ์ตอนประมาณช่วงเช้ายังไงก็ควรกินอาหารเช้าเพื่อให้ร้างกายพร้อม สำหรับอาหารก็ควรทานอาหารจำพวกย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม งดอาหารพวกนมและของมันและครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลมเพราะจะทำให้ท้องอืดและมีอาการเรอได้ 


เดินทางไปถึงที่สอบสัมภาษณ์
ต้องหาข้อมูลให้ชัดเจน และต้องแน่ใจว่าเขานัดสัมภาษณ์ที่ใด ถ้าไม่แน่ใจให้เดินทาง ไปดูล่วงหน้าก่อน แต่ที่ดีที่สุดควรเดินทางไปถึงที่สัมภาษณ์ล่วงหน้าประมาณสัก 15 นาที จะทำให้เรามีสมาธิ และมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น และควรไปคนเดียว ถ้าไม่จำเป็นอย่าพาผู้อื่นไปด้วยเยอะจะทำให้เราพะวง

นั่งรอสอบสัมภาษณ์
พยายามทำใจให้สบาย นึกถึงพ่อเเก้วแม่เเก้วไว้  และก็ควรจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ด้วยการทบทวนคำตอบที่เตรียมไว้ ถ้าได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ก็ควรพูดคุยด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มสดใส ระหว่างนั่งรอก็นั่งให้มันเรียบร้อยอย่ากระดิกเท้า นั่งถ่างขา นั่งยืดขา แคะขีมูก ทำท่าลุกลี้ลุกลน และก่อนเข้าห้องอย่าลืมปิดมือถือให้เรียบร้อย 

เมื่อถูกเรียกตัวเข้าสอบสัมภาษณ์
ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ลองหายใจลึก ๆ สักรอบ และบอกกับตัวเอง  "เราทำได้" สร้างขวัญและกำลังใจให้ตัวเอง แล้วก็เดินลุกอย่างสง่างามเข้าไปที่สัมภาษณ์ ถ้ามีประตูควร เคาะประตู เสียก่อน ตามมารยาท ยกมือไหว้ด้วยท่าทางสุภาพ ควรไหว้ประธานหรือผู้ที่มีตำแหน่งสูงสุดเพียงผู้เดียวถ้านั่งอยู่หลายคน โดยทั่วไปมัก นั่ง ตรงกลาง เรื่องนี้ ใช้ไหวพริบเองก็แล้วกัน อย่าเพิ่งนั่งจนกว่าจะได้รับอนุญาต หรือ คำเชิญจากผู้สัมภาษณ์ แต่ถ้ารู้สึกว่าลมมันเย็นหรือยืนนานเกินไปแล้วผมว่าเราอนุญาตินั่งก็ได้ กล่าวขอบคุณครับ แล้วเราก็นั่งให้หัวใจเต้นเบาลง ตั้งสติก่อนสัมภาษณ์ พอนั่งแล้วก็จัดวางตัวเองอยู่ในที่เรียบร้อย หลังตรง หน้ามองตรง สบตา และที่สำคัญ ยิ้มสยาม

การวางตัวในขณะสอบสัมภาษณ์
ทำหน้ายิ้มไว้ สบสายตาผู้สัมภาษณ์มีหลายคนชอบมองเพดานหรือมองหาเศษเหรียญตามพื้นถ้าโชคดีอาจจะได้เจอแบงค์พันก็ได้ 555 ถ้าคนสัมภาษณ์มีหลายคนก็ควรแจกจ่ายสายตาให้ทั่วถึงด้วยแต่ก็เน้นไปที่คนใหญ่คนโต ควรนั่งในท่าสุภาพ ไม่เกร็ง วางแขนไว้ที่ตัก อย่าสั่นขา การตอบคำถามควรลงท้ายด้วย "ครับ", "ค่ะ" เสมอ ไม่ควรตอบเฉพาะคำถามห้วนๆ ไม่ควรพูดสอดแทรกในขณะที่ผู้สัมภาษณ์กำลังพูด ถ้าอาจารย์เกิดแนะนำตัวเองด้วยการบอกชื่อขึ้นมาน้องควรจะจำให้ได้ แล้วต่อไปก็ต้องเรียกชื่อของอาจารย์ ( ส่วนใหญ่คนสัมภาษณ์จะไม่ค่อยบอกชื่อตัวเอง ถามชื่อคนอื่นไม่บอกชื่อตัวเอง ไม่มีมารยาทเลยเนอะ ฮาฮา )

การตอบคำถาม
จงตอบคำถามด้วยความมั่นใจ ฉะฉาน ชัดเจน พูดให้เป็นธรรมชาติด้วยเสียงที่พอเหมาะอย่าค่อยหรือดังเกินไป จงพูดเท่าที่จำเป็นอย่าคุยโม้โอ้อวด หรือถ่อมตนมากเกินไป ห้ามพาดพิงให้ร้ายพูดถึงคนอื่นในแง่ลบ จงพูดในสิ่งที่เป็นความจริงและสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถามและเป็นประโยชน์ สำหรับคุณให้มากที่สุด ดังนั้นเราก็ควรจะฝึกพูดกับตัวเองหรือหน้ากระจกด้วยนะครับ เพื่อจะได้ไม่ประม่า และก็หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ที่พูดกันเฉพาะกลุ่ม  แล้วอีกอย่างคือ ห้ามเถียง ถึงเถียงชนะแต่เราก็อาจจะสอบไม่ติดได้   การตอบคำถามทุกคำถามควรจะพูดความจริง เพราะว่าคนสัมภาษณ์เขามีประสบการณ์เ้ยอะ ดังนั้นถามถ้าเราโกหกอะไรไปพวกเขาจะจับผิดได้ 99% 

คำถามยอดฮิต

1. เล่าประวัติแบบย่อ ๆของคุณให้ฟังหน่อยครับ / แนะนำตัวให้กรรมการฟังหน่อยครับ ถามมาแบบนี้  ที่เค้าถามน่ะเพื่อดูภาพรวม, การแสดงความคิดเห็นของตนเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องง่าย เราก็ควรจะจัดลำดับคำตอบให้ดีนะ เรื่องของตัวเอง Present ให้เต็มที่เลย

2. เหตุผล ทำไมๆๆ ถึงเลือกทำงานที่นี่  ในการตอบนั้น แต่ละคนอาจจะมีลักษณะคำตอบที่แตกต่างกัน แนวทางของคำตอบนั้น พยายามตอบเป็นกลางๆ คือไม่ได้ฟังดูดีมาก หรือห้วนจนเกินไป เพื่อความเป็นธรรมชาติ และไม่ดูเป็นสคริปต์มากนัก และที่สำคัญ ควรตอบคำถามทุกคำถามด้วยถ้อยคำชัดเจนและสุภาพ เพื่อแสดงความมั่นใจในตัวเองและความเคารพต่อกรรมการ

3. ทำไมถึงออกงาน ถ้ายังไม่ได้ออกอย่างเป็นการ อาจถูกถามอีกว่า พร้อมทำงานเมื่อไร

เจอคำถามลักษณะยั่วยุให้โกรธ
อันนี้หลายคนจะโดนเพราะต้องการรู้ถึงจิตใจว่าทนต่อแรงเสียดสี กดดันต่างๆได้มั้ย โดยผู้สัมภาษณ์หลายท่านอาจจะทำพูดแล้วแสดงออกทางเสียง รวมถึงหน้าตาด้วย เราก็ต้องใจเย็นๆ ไว้  ถ้าตบะแตกขึ้นมาก็จบเหตุ อย่างเช่น เธอจะทำงานที่นี้ไหวเหรอ เรียนมาสูง แต่ใช้ว่าจะทำงานได้  ถ้าเราจบใหม่  ก็คงเป็นงานหนัก เราก็ต้องตอบอย่างใจเย็นว่า  เรารักงานนี้ มีตั้งใจและพร้อมที่ทำงาน ขอแค่ได้มีโอกาศสักครั้งครับ/คะ

ถ้าเจอกับคำถามที่ตอบไม่ได้
ผู้สอบสัมภาษณ์อาจจะอยากลองดูไหวพริบการแก้ปัญหาของคุณ อันนี้อย่าตอบมั่วเด็ดขาด ยอมรับซะว่า ไม่ทราบจริง ๆ และจะไปสืบค้นหาคำตอบภายหลัง ซึ่งแสดงว่าคุณเป็นผู้ใฝ่รู้  

#สอบสัมภาษณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น