อาชีพและการประกอบอาชีพ (1)


อาชีพและการประกอบอาชีพ 


เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของทุกคน อาจกล่าวได้ว่า "งานคือชีวิต" กล่าวคือ มนุษย์ทุกคนเกิดมาต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ตนเองอยู่รอด การแสวงหางานทำเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวจึงเป็นหนทางแห่งความอยู่รอดได้

เลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตนเอง ด้วยการดูว่า เรามีความชอบอะไร ถนัดอะไร

ทุกอาชีพที่เกิดจากความรัก ความชอบ ความถนัดส่วนตัวนั้น ทำให้เรามีความสุข  จะให้ดีนอกจากพรสวรรค์ที่มี เราต้องใช้พรแสวงเข้าไปด้วย เพื่อให้อาชีพที่ทำอยู่ พร้อมที่เผชิญอุปสรรคปัญหาที่เจอ และอาชีพที่ทำเกิดความก้าวหน้า พัฒนาต่อเนื่อง

สิ่งแรกที่เราต้องทำ คือ ตรวจสอบตัวเองว่า เราเป็นใครกันแน่? Who arey You?

1. นักสำรวจ

สำหรับคนที่มีนิสัยเป็นนักสำรวจนี้บอกเลยว่า เป็นนิสัยที่สุดยอด เพราะจะเป็นคนที่กล้าและช่างสงสัย ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นคุณสมบัติพิเศษของที่จะประสบความสำเร็จครับ


นักสำรวจที่ดีนั้น เขาจะตระเวนหาไปทั่วถึงสิ่งที่เขาต้องการ จะเป็นคนรักอิสระสักหน่อย ไม่ชอบอยู่ใต้กฎเกณฑ์ใครง่ายๆ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบความท้าทายในชีวิต พยายามค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ถูกต้องที่สุดในชีวิต มองโลกในแง่ดี คิดบวกและทำบวกตลอดเวลา

และที่สำคัญ คือ เป็นผู้ที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ต่ออุปสรรคใดๆ ในชีวิต

อาชีพที่เหมาะกับนักสำรวจนี้ เช่น การทำอาหารประเภทไม่เหมือนใคร นักเขียนโดยเฉพาะสารคดีประเภทท่องเที่ยว แบกเป้หนึ่งใบท่องไปในโลกกว้าง เพราะรู้มากเห็นมาก เช่น ไกด์นำเที่ยว เพราะเป็นคนไม่ชอบ
อยุ่กับที่


หรือพิธีกรตามงานต่างๆ เพราะจะเป็นคนที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง พวกจัดงานอีเวนต์หรืองานแสดงสินค้าต่างๆ เพราะไม่มีการซ้ำซากจำเจ ต้องพบสินค้าและโจทย์ใหม่ๆ ตลอดเวลา คิดอ่านอยู่ตลอดเวลาเพื่อเก็บข้อมูลในการประดิษฐ์ค้นคิดพัฒนาสินค้าต่างๆ ที่มาจากความรู้ที่ได้มาจากการสงสัย การเที่ยวสำรวจ ช่างสงสัยไปทั่ว

ขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดสักสองคนก็แล้วกัน เป็นคนระดับโลกที่ชื่อ มาร์ก ทเวน (Mark Twain) เป็นนามปากกาของ ชามูเอล แลงฮอร์น คลีเมนส์ (Samuel Langhorne Clemens) เขาเป็นนักเขียนบรรยาย และนักเขียนเรื่องขบขัน ชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง

งานเขียนของเขามาจากอาชีพหลัก เพราะเขาเป็นคนขับเรือกลไอน้ำ นักขุดทองและนักหนังสือพิมพ์ เขาเอาสิ่งที่เห็นในการเดินทางไปทั่ว มาเป็นอาชีพเสริม คือเป็นนักเขียน ในช่วงสูงสุดของชีวิตเขานั้น เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง ในยุคนั้นเลยทีเดียว



ผลงานของเขาที่น่าจะเป็นที่คุ้นตาของคนไทย ก็คือ ทอม ซอร์เยอร์ ผจญภัย (The Adventures of Tom Sawyer) และ อัคเคิลเบอร์รี่ ฟินน์ ผจญภัย (The Adventures of Huckleberry Pinn)

อีกคนหนึ่งนั้น เชื่อว่าคนไทยทุกคนคงรู้จักชื่อเสียงเขาดี เชาชื่อ ตัน ภาสกรนที หรือที่คนทั่วไปจะคุ้นในชื่อ ตัน โออิชิ นิสัยของตัน โออิชินั้น เป็นคนช่างสงสัย ชอบอะไรที่ท้าทาย ตอนที่เขาเริ่มธุรกิจใหม่ๆ นั้น เขาเริ่มตั้งแผงขายหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ ทั่วไป มีอยู่ที่บริเวณสถานีขนส่ง จ.ชลบุรี

แผงหนังสือของเขานั้น มีคู่แข่งแน่นอนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้เขาเหนือคู่แข่งก็คือ เขาสงสัยว่า ผู้โดยสารที่มานั่งรอรถเมล์ออกนั้น เขาไม่เบื่อกันบ้างหรือไร ที่ต้องนั่งอยู่เงิยบๆ ไม่ทำอะไรนั่งรอรถออกอย่างเดียว


และจะดีไหมที่เขาจะเอาหนังสือในแผงของเขา เดินขึ้นไปบริการถึงในรถ เขาเป็นเจ้าแรกที่ทำอย่างนั้น และก็ขายดีด้วย เพราะความช่างสังเกตของเขา ทำให้เขารู้ว่า ร้านหนังสือที่ขายไม่ดีเป็นเพราะเจ้าของมาเปิดร้านสาย และปิดเร็ว เขาก็ลองเปิดร้านของเขาเช้าขึ้น เอาแบบคนที่จะไปทำงานทำธุระอะไรก็ตาม เมื่อมาถึงท่ารถแห่งนี้จะต้องเจอเขา เวลาขายหนังสือของเขาก็มากขึ้น เขาก็ได้กำไรมากขึ้น

ตอนที่เขาทำธุรกิจใหญ่ขึ้นมาแล้ว และประสบปัญหา งานหลักของเขาตอนนั้น คือ การเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เขาเดินทางไปทั่ว และเขาเห็นธุรกิจแต่งงานที่จัดเป็นระบบครบวงจรในต่างประเทศนั้น น่าจะดีถ้านำมาประยุกต์เปิดธุรกิจนี้ในเมืองไทย

เขาทำธุรกิจแต่งงานครบวงจรนี้ขึ้นมา เป็นเพราะความช่างสงสัย และความเป็นคนช่างสังเกตแท้ๆ บวกกับความกล้าที่เขามีอยู่เปี่ยมล้นในตัว เมื่อเขาเปิดธุรกิจนี้ขึ้นมาที่ซอยทองหล่อ แหล่งของคนมีเงิน ปรากฎว่าธุรกิจนี้ดีแบบถล่มทลาย เขานับเงินแทบไม่ทัน





เท่านั้นยังไม่พอ เขาไปเห็นร้านอาหารญี่ปุ่นแบบบุฟเฟต์ที่ญี่ปุ่น เขาปิ้งไอเดียนี้ทันที ทั้งๆ ที่ในตอนนั้นเมืองไทยกำลังตกอยู่ในวิกฤตการเงินในปี พ.ศ.2540 ที่เรียกว่า วิกฤตต้มยำกุ้ง เขาชอบความท้าทายอยู่แล้ว ร้านอาหารญี่ปุ่นนาม โออิชิ ที่แปลว่า อร่อยก็เกิดขึ้น และดังระเบิดเถิดเทิงเหมือนเดิม แต่ต่อยอดออกมามากมาย

รู้หรือไม่ว่า ชาเขียวโออิชิ ที่มียอดขายปีละหลายหมื่นล้านนั้น เริ่มต้นมาจากน้ำชาที่เป็นบริการเสริมในร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้ดื่มชาเขียวที่เข้ากันกับอาหารญี่ปุ่นในร้าน แต่ต่อมาด้วยช่างสังเกตของที่เสริมเข้ามาอย่างชาเชียวโออิชิ จึงกลายเป็นตัวหลักที่ทำเงินให้ตัน โออิชิ มากมายจนนับเงินกันไม่ทันจนถึงปัจจุบันนี้

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของคนที่มีนิสัยเป็นนักสำรวจ ที่หยิบเอานิสัยส่วนตัวที่มีนำมาใช้ได้ประโยชน์ต่อตัวเองสูงสุด เป็นตัวเสริมในช่วงแรกๆ และถ้ามีการจัดการที่ดีแล้ว ตัวเสริมตัวนี้อาจจะกลายเป็นอาชีพที่สร้างเงิน สร้างอนาคตที่ดีมากกว่าอาชีพหลักเสียด้วยซ้ำ


[อาชีพและการประกอบอาชีพ (2)]   

[อาชีพและการประกอบอาชีพ (3)]


#อาชีพและการประกอบอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น