อาชีพและการประกอบอาชีพ (2)

อาชีพและการประกอบอาชีพ (2)



2. นักต่อรอง

คนที่มีนิสัยนักต่อรองนี้ เป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหว นัยว่า ได้รับฮอร์โมนของความเป็นหญิงมามากกสักเล็กน้อย ไม่ได้แปลว่าเป็นคนผิดปกตินะครับ แต่แปลว่า เรามีส่วนดีมากขึ้นกว่าคนอื่น!!!

เพราะสิ่งที่เพิ่มขึ้นมานั้นคือ อารมณ์ความอ่อนไหวที่เข้าใจความรู้สึกคนอื่น ความละเอียดที่ลึกซึ้งกว่าผู้ชายครับ ซึ่งคนที่มีนิสัยเป็นนักต่อรองนี้ เรียกได้ว่า เป็นคนช่างฝัน เข้าใจผู้อื่นได้ดี มีจิตชนิดพิเศษ พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อความสุขทั้งของตัวเองและของผู้อื่น ไม่แข็งกร้าวเหมือนนักสำรวจ แต่ก็เป็นคนคมในฝัก ที่หลายคนมองไม่ออกคาดไม่ถึงครับ

อาชีพที่เหมาะกับนักต่อรองมากที่สุด ก็คือ พนักงานขายระดับมือโปร ที่ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด จะขายอะไรก็คล่อง จะซื้ออะไรมาขายก็ได้ในราคาถูกกว่าคนอื่น เพราะลูกอ้อน ลุกเจรจาที่อ่อนหวาน ใครได้ยินก็ต้องยอมให้

บอกตรงๆ ว่า อาจจะไม่เหมาะกับนักประดิษฐ์ นักสร้างสรรค์สินค้าใหม่สักเล็กน้อย เพราะไม่ใช่วิสัยที่ต้องอยู่เงียบๆ ค้นคว้าหาอะไร เดี๋ยวอกจะแตกตายเสียก่อน เพราะไม่ได้พูดคุย จะเป็นนักพูด นักประชาสัมพันธ์ วิทยกร พ่อค้าแม่ขาย นักล็อบบี้ นายหน้าขายที่ดิน ขายอะไรก็ได้ทั้งนั้น ประเภทซื้อง่ายขายคล่องนั่นแหละคือ คุณสมบัติพิเศษของนักต่อรอง



รู้จักเจ้เล้งหรือ อารียฉัตร   อภิสิทธิ์อมรกุล หรือรู้จักในชื่อ เจ้เล้ง  ดอนเมือง ครอบครัวนั้นอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เจ้เล้งนั้นออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 14 ปี และลงทุนค้าขายเริ่มจากเงินเพียง 1,200 บาท เธอซื้อสินค้ามาขายแบบซื้อมือซ้าย ขายมือขวา ด้วยความเป็นคนที่อ่อนหวาน ยึดมั่นในคำพูด เข้าใจทุกความต้องการของลูกค้า รักษาคุณภาพของสินค้าและชื่อเสียง

วันนี้เจ้เล้งเป็นเจ้าของร้าน "ร้านเจ้เล้ง ดอนเมือง"  เป็นศูนย์รวมสินค้าจากต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก มีสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสุดยอดเครื่องสำอาง น้ำหอม ขนม อาหาร เครื่องดื่มและอีกมากมาย สินค้าเป็นของแท้มีคุณภาพและราคาถูกสุดๆ และมีเงินหมุนเวียนเป็นระดับมหาศาลในแต่ละปี

ในทุกวินาทีของการขายสินค้าของเจ้เล้งนั้น การตอบสนองความต้องการของลูกค้านั้นเป็นเรื่องแรก ลูกค้าเป็นพระเจ้า อยากได้อะไรต้องได้และต้องดีด้วย คนอย่างเจ้เล้งนั้นมีนิสัยของความเป็น
นักต่อรองสูง เป็นแม่ค้าที่หูไวตาไว ใจถึงและเงินถึง


เธอจึงพบกับความสำเร็จเพราะรู้นิสัยของตัวเองดี และใช้นิสัยนี้ให้เกิดประโยชน์ เพราะเพียงแต่รู้แล้วไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีทางสำเร็จ เพราะความฝันนั้นยังคงเป็นแค่ความฝันที่ล่องลอยอยู่ในอากาศเท่านั้น

คนที่มีนิสัย มีของดีแบบนี้ในตัว ถ้าให้ไปนั่งทำงานประดิดประดอย หรือนั่งทำงานวิจัย งานเอกสารในบริษัท รับรองว่า บ้าตายกันไปข้าง และไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของตัวเองด้วย ฉะนั้นบอกได้คำเดียวว่า คนที่เป็นนักต่อรองนั้น ต้องเลือกอาชีพให้เหมาะกับตัวเองจะรุ่งและรวยแบบสุดสุด



แถมให้อีกนิดหนึ่ง เจ้าสัวธนินท์  เจียรานนท์  แห่งเครือซีพี ท่านเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลขน และบอกว่า อาชีพที่ดีที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 21 นี้ก็คือ อาชีพที่ซื้อมาขายไป เพราะการผลิตสินค้าบางชนิดนั้นเกินความต้องการของมนุษย์



คนที่จะประสบความสำเร็จ 
คือ 
คนที่อ่อนโยน  ไม่ใช่คนที่อ่อนแอ





#อาชีพและการประกอบอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น