อาชีพและการประกอบอาชีพ (3)

อาชีพและการประกอบอาชีพ (3)



3. ช่างก่อสร้าง

คนที่มีนิสัยเป็นเหมือนช่างก่อสร้างนี้ ส่วนมากจะประสบความสำเร็จในอาชีพที่ใช้ความเพียรความอดทนสูง เป็นคนที่เข้าใจโลก เข้าใจความเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นนักจัดการที่ดี เป็นผู้จัดการที่เก่ง เป็นนักคิด นักปฏิบัติตัวเก่งขององค์กร คนที่พัฒนาการค้าเก่ง พัฒนาคน บริหารคน ชอบทำงานหนัก แต่ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จก็ออกมาสูงมากเช่นกัน

คนแบบนี้ ถ้าเป็นเจ้าของสินค้าหรือการบริการใดๆ ก็จะเป็นเจ้าของ ที่ขยายแฟรนไซส์ออกไปมากมาย ร่ำรวยและประสบความสำเร็จมาก ยิ่งเป็นคนช่างฝันแล้ว รับรองว่ารุ่งเรืองแบบไม่มียั้งได้เลย

ขอยกตัวอย่างสักคนคือ คุณก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ผู้นำของเซเว่น อีเลฟเว่น ท่านเป็นคนเก่งมาก มีการบริหารจัดการที่ดีหาตัวจับยาก ทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ทำงานหนัก ซื่อสัตย์และถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็ถูกใจเหล่าพนักงาน คู่ค้าและผู้ถือหุ้นด้วย



คุณก่อศักดิ์นั้นท่านเป็นช่างก่อสร้าง รู้ดีว่า ส่วนสำคัญที่สุดขององค์กรนั้น คือ คน ไม่ใช่เครื่องไม้เครื่องมือหรือไฮเทคโนโลยีที่นำมาใช้ ท่านจึงทุ่มสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อพัฒนาคน เพราะคนนั้นเป็นคนคุมเทคโนโลยีอีกที ถ้าคนนั้นมีคุณภาพแล้ว จะจับต้องทำอะไรก็สำเร็จแน่นอน

วันนี้ร้านสะดวกซื้อนาม เซเว่น อีเลฟเว่นนั้น จึงมีสาขามากมาย มีคนคุณภาพเต็มองค์กร ช่างก่อสร้างนั้นรู้ดีว่าจะต้องเริ่มจากอะไรที่สำคัญที่สุด ต้องเริ่มจากพื้นฐานไม่ใช่หลังคา ถ้าพื้นฐานดีจะต่อตั้งสักร้อยชั้นก็ย่อมทำได้ง่าย ไม่พังทลายลงมาง่ายๆ

อาชีพที่ดีมากๆ ก็คือ เป็นผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ เป็นมืออาชีพในการจัดตั้งองค์กร หรือธุรกิจ รวมถึงการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์อะไรใหม่ๆ ในชีวิต เป็นนักต่อสู้แบบสู่้ไม่ถอยจนกว่าจะสำเร็จ เป็นพ่อค้าก็เป็นพ่อค้าแบบใหญ่ๆ เล็กๆ ไปทำ ขายสินค้าที่เป็นโกดัง เป็นล็อตใหญ่ๆ เพราะวางแผนเก่ง



เป็นเจ้าของโรงเรียนกวดวิชา จัดอบรมสัมมนา จัดท่องเที่ยว วางแผนการตลาด พ่อค้าขายส่ง แม่ค้าที่ซื้อของถูกจำนวนมากแต่ขายได้ราคา ทำอาหารส่งตามที่ทำงาน ตามร้าน หรืออะไรก็ได้ที่ใช้ระบบการจัดการที่ดี ใช้สมองและฝีมือ บวกกับไหวพริบมากๆ จะดีแน่นอน



ช่างก่อสร้าง คือ คนที่คิดถึงความสำเร็จ
ที่ยิ่งใหญ่อยู่ตลอดเวลา เป็นขั้น เป็นตอน 
และชอบที่จะสร้างทุกอย่างให้สำเร็จ
ด้วยมือของตัวเอง


ในสามลักษณะที่กล่าวมาแล้ว เป็นเรื่องจริงอย่างยิ่งที่คนทำอาชีพจะประสบความสำเร็จมากๆ นั้น ในตัวของเขามีทั้ง 3 แบบในตัว ทั้งเป็นนักสำรวจ นักต่อรอง และช่างก่อสร้าง แล้วแต่จะมีความเด่นตรงไหนมากกว่า และเลือกนำมาใช้ให้เหมาะสม

พร้อมทั้งปรับส่วนที่ยังอ่อนหรือจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็งมากขึ้น จากที่เป็นจุดแข็งก็ให้แข็งขึ้นไปอีก ซึ่งเรื่องพวกนี้เราปรับความสมดุลกันได้ อยากจะเรียกว่า พรแสวง เราสร้างพรแสวงให้กลายมาเป็นพรสวรรค์ได้ทุกคน ขอเพียงอย่างหยุดยั้ง อย่าท้อใจ มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้เพื่อความสำเร็จในชีวิตที่รออยู่

[อาชีพและการประกอบอาชีพ (1)]   

[อาชีพและการประกอบอาชีพ (2)]

#อาชีพและการประกอบอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น