การเรียนรู้

การเรียนรู้


การเรียนรู้ หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงใจ ที่เป็นสิ่งแปลกใหม่หรือปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ และอาจเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์สารสนเทศชนิดต่าง ๆ ผู้ประมวลทักษะของการเรียนรู้เป็นได้ทั้งมนุษย์ สัตว์ และเครื่องจักรบางชนิด ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เมื่อเทียบกับเวลามีแนวโน้มเป็นเส้นโค้งแห่งการเรียนรู้ (learning curve)

การเรียนรู้ของมนุษย์อาจเกิดขึ้นจากส่วนหนึ่งของการศึกษา การพัฒนาส่วนบุคคล การเรียนการสอน หรือการฝึกฝน การเรียนรู้อาจมีการยึดเป้าหมายและอาจมีความจูงใจเป็นตัวช่วย การศึกษาว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไรเป็นส่วนหนึ่งของสาขาวิชาประสาทจิตวิทยา (neuropsychology) จิตวิทยาการศึกษา (educational psychology) ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) และศึกษาศาสตร์ (pedagogy) การเรียนรู้อาจทำให้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ (habituation) หรือการวางเงื่อนไขแบบดั้งเดิม (classical conditioning) ซึ่งพบในสัตว์หลายชนิด หรือทำให้เกิดกิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้นอย่างเช่นการเล่น ซึ่งพบได้เฉพาะในสัตว์ที่มีเชาวน์ปัญญา  การเรียนรู้อาจก่อให้เกิดความตระหนักอย่างมีสำนึกหรือไม่มีสำนึกก็ได้


ประเภทการเรียน
1.  การเรียนตามสถานศึกษา  
     ซึ่งจะเรียนหลายระดับชั้น
     สายสามัญ
     -  เตรียมอนุบาล  เตรียมความพร้อมให้เด็กก่อนเข้าเรียน
     -  ประถมศึกษา ระดับ 1 ถึงระดับ 6  เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาตร์ วัฒนธรรม ดนตรี กีฬา เป็นต้น
     -  มัธยมศึกษา ระดับ 1 ถึงระดับ 6  เรียนวิชาที่เนื้อหาเข้มข้นจากประถมศึกษา โดยเลือกเรียนให้เหมาะกับอาชีพที่เราเลือกจะทำในอนาคต เมื่อจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอบเรียนต่อมัธยมศึกษาปีที่ 4
     -  อุดมศึกษา ระดับ 1 ถังระดับ 4  เรียนตามสายอาชีพที่เลือก เช่น ดนตรีก็เลือกเรียนคณะที่สอนด้านนี้  สายบันเทิงเรียนนิเทศศาสตร์ เป็นต้น บางคณะวิชาอาจเรียนมากกว่า 4 ปี เช่น แพทย์ ครู เป็นต้น

     สายอาชีพ
     เมื่อเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3  เรียนต่อระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เรียน 3 ปี
     ระดับที่สูงขึ้นมา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เรียน 2 ปี
     ถ้าต้องการเรียนให้เข้มข้นมากขึ้น บางสาขาเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรี เรียน 4 ปี


     นอกจากนี้ ยังมีการเรียนอีกแบบคือทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) จะเรียนวันอาทิตย์ ,  การเรียน การศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการ (กศบป.) เรียนเสาร์อาทิตย์ มหาวิทยาลัยบางแห่งจะเปิดสอน, เรียนกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 

     สำหรับคนที่ไม่เคยเรียน ,ต้องการเปลี่ยนอาชีพ หรือต้องการเพิ่มขีดความสามารถ  ก็จะมีหลักสูตรการเรียนวิชาชีพระยะสั้นเฉพาะทาง เช่น การทำอาหาร, ช่างไฟฟ้า, ช่างซ่อมรถยนต์ เป็นต้น  ซึ่งจะใช้เวลาเรียนไม่มาก อาจจะเป็น 30 ชั่วโมง, 60 ชั่วโมง แล้วแต่เป็นหลักสูตรแบบไหน เรียนได้ที่ศูนย์การฝึกอาชีพ. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน, อาชีวศึกษา

    การศึกษาได้เปิดกว้างมากขึ้น มีทั้งการศึกษาแบบระยะทางไกลผ่านดาวเทียม, การศึกษาออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตมีทั้งฟรี และเสียเงิน ซึ่งบางมหาวิทยาลัยเปิดสอนแล้วได้วุฒิการศึกษาด้วย

2. การเรียนตามอัธยาศัย

   การศึกษาด้วยตนเองซึ่งเราจะเป็นคนกำหนดว่า จะเรียนรู้อะไร  เช่น  อยากเรียนการเล่นกีต้าร์ เราก็สามารถหาตำรา หรือ เรียนออนไลน์ หรือ ไปเรียนกับคนที่สอนกีต้าร์ได้  การเรียนแบบนี้เป็นการเรียนจำเพาะเจาะจงในเรื่องที่เราต้องการซึ่งเดี๋ยวนี้ค่อนข้างเปิดกว้าง ทั้งทางอินเตอร์เน็ต โรงเรียนที่เปิดสอนเฉพาะสาขา ตำรา ผู้เชี่ยวชาญสาขานั้นที่รับสอน  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น