อาชีพอิสระ

อาชีพอิสระ


การประกอบอาชีพอิสระ คืออะไร
การประกอบอาชีพอิสระ  คือ  การประกอบอาชีพกิจการส่วนตัวต่าง ๆ ในการผลิตสินค้าหรือบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธุรกิจของตนเอง ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ซึ่งผู้ประกอบการสามารถที่จะกำหนดรูปแบบ และวิธีดำเนินงานของตัวเองได้ตามความเหมาะสม  ไม่มีเงินเดือนหรือมีรายได้ที่แน่นอนตายตัว ผลตอบแทนคือเงินกำไรจากการลงทุนนั่นเอง

การประกอบอาชีพอิสระ ดีอย่างไร
ปัจจุบัน แม้ว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น โครงการต่างๆ เกิดขึ้น หลายโครงการทำให้มีตำแหน่งงานว่างเป็นจำนวน แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับกำลังแรงงานซึ่งเพิ่มขึ้นในแต่ละปีได้ อีกทั้งการเป็นลูกจ้างข้าราชการและพนักงานในหน่วยงานทั้งในภาครัฐและเอกชน สวนใหญ่ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่หน่วยงานนั้นๆ ต้องการ เช่น คุณวุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์หรือเป็นแรงงานที่มีทักษะ เป็นต้น คุณสมบัติเหล่านี้ได้กลายมาเป็นข้อจำกัดที่ปิดกั้นโอกาสของคนอีกหลายกลุ่มไม่ให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ โดยเฉพาะภาครัฐได้กำหนดอัตราเพิ่มของข้าราชการไว้เพียง 2%  นั่นย่อมหมายถึงโอกาสในการเป็นข้าราชการน้อยมาก ดังนั้น การประกอบอาชีพอิสระจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ว่างงาน แรงงานที่กลับจากการทำงานต่างประเทศ เยาวชนที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ กลุ่มคนผู้ด้อยโอกาสต่างๆ ควรจะหันมาสนใจในการประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพส่วนตัวบริหารด้วยตนเอง เป็นทั้งเจ้านายและลูกน้องในขณะเดียวกัน และการมีกำไรหรือขาดทุนขึ้นอยู่กับการบริหารงานของตนเอง นอกจากนี้การประกอบอาชีพอิสระยังไม่มีข้อจำกัดในด้านคุณวุฒิการศึกษา หากแต่เป็นการเปิดโอกาสให้กับทุกคนสามารถประกอบอาชีพได้ตามความสามารถและความสนใจของตนเอง


การส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ

ควรมีลักษณะครอบคลุมให้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทั้ง 8 กิจกรรม ดังนี้




ผลดีของการเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ
1.  เป็นนายจ้างตัวเอง  สามารถใช้ความรู้  ความสามารถที่ตนเองถนัดได้อย่างเต็มที่
2. กำหนดการทำงานเอง  สามารถกำหนดรูปแบบและวิธีดำเนินงานของตนเองได้ตามความเหมาะสม           ของธุรกิจ
3.  รับผิดชอบกิจการเองทั้งหมด
4. ตัดสินใจเอง  มีอิสระในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อย่างเต็มที่ เพราะเป็นเจ้าของเงินทุน
5. เป็นอิสระ ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร ไม่ต้องรับคำสั่งจากใคร จะทำอะไรที่ไหน เมื่อไร เวลาใด สามารถ           กำหนดได้ทั้งสิ้น รวมทั้งมีความเป็นอิสระด้านความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย
6. รายได้ไม่จำกัด ผลตอบแทนจากการดำเนินกิจการคือเงินกำไร ซึ่งหากกิจการประสบความสำเร็จ             กำไรย่อมมากตามไปด้วย และถ้าธุรกิจนั้นมีเจ้าของเพียงคนเดียว กำไรก็ไม่ต้องแบ่งกับใคร



คุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ
การเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ จำเป็นจะต้องมีคุณสมบัติต่างๆ เพื่อประกอบการเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระอย่างมีคุณภาพ ได้แก่

กล้าเสี่ยง (Taking risk)
การประกอบอาชีพอิสระแตกต่างจากการเป็นลูกจ้าง เนื่องจากต้องมีการลงทุน ในขณะที่เป็นลูกจ้างไม่ต้องลงทุนอะไร การลงทุนนั้นเป็นการเสี่ยงอย่างหนึ่ง  ซึ่งไม่รู้ว่าสิ่งที่เราลงทุนจะได้กำไรหรือขาดทุน แต่ในความเสี่ยงนั้น ผู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องไตร่ตรองให้รอบคอบและมีเหตุผลก่อนที่จะลงทุน รวมทั้งต้องมีจิตใจอยากเป็นผู้ชนะเสมอ

มีความคิดสร้างสรรค์ (Taking initiative) 
การประกอบอาชีพอิสระไม่ได้ยึดติดกับรูปแบบใดๆ เนื่องจากผู้ประกอบอาชีพอิสระต้องเป็นนายของตนเอง ดังนั้นในการปรับปรุงสินค้าหรือบริการสามารถทำได้อย่างอิสระ เพื่อให้ได้มาซึ่งกำไรในการดำเนินธุรกิจ

มีความเชื่อมั่นในตนเอง (Self-Confidence)
ผู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเองในการดำเนินกิจการของตนเอง  จะรอให้ใครมาช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลาย่อมเป็นไปไม่ได้

มีความอดทน (Persistence and dealing with failure)
การดำเนินธุรกิจของตนเองย่อมมีกำไรและขาดทุน โดยเฉพาะขั้นแรกจะต้องประสบปัญหาและอุปสรรคบ้าง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดา จะต้องเป็นผู้กล้ารับผิดและถูกในเวลาเดียวกัน และพร้อมที่จะยอมรับข้อผิดพลาดและแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเองเสมอ หากพร้อมที่จะต่อสู้กับปัญหาเหล่านั้น จุดหมายที่ตั้งไว้ก็จะประสบผลสำเร็จในที่สุด

มีวินัยในตนเอง (Having discipline)
การประสบความสำเร็จในอาชีพซึ่งเราเป็นเจ้าของกิจการเอง จำเป็นจะต้องมีวินัย มีกฎ มีระเบียบ การทำงานต้องทำสม่ำเสมอมิเช่นนั้นความสำเร็จในอาชีพอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จเลย

มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ (Good attitude)
ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานที่มีเกียรติหรือไม่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องรักในงานที่ทำ และให้เกียรติกับงานนั้นๆ เสมอ

มีความรอบรู้ (Seeking information)
การประกอบอาชีพอิสระจะต้องรับรู้ข่าวอยู่เสมอ เพื่อปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ประโยชน์ของการรับรู้ข่าวสาร จะทำให้สามารถปรับปรุงธุรกิจของตนเองให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ผลที่ได้คือกำไรนั่นเอง

มีมนุษสัมพันธ์ (Good human relationship)
การประกอบอาชีพอิสระจะต้องเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์อันดี เพื่อผลประโยชน์ในธุรกิจของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า บุคคลรอบข้างหรือคู่แข่งขันก็ตาม เพราะการมีมนุษยสัมพันธ์อันดีจะทำให้มีความคล่องตัวในการดำเนินงานเป็นอย่างยิ่ง

มีความซื่อสัตย์ (Honesty with customer)
ผู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องมีความซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า การบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจในการขายสินค้าหรือบริการ และกลับมาใช้บริการอีกเป็นหัวใจสูงสุด เพื่อผลประโยชน์ต่อธุรกิจและต่อตัวเองในที่สุด




อาชีพอิสระ

ขนมโตเกียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น