เริ่มต้นธุรกิจ



         ธุรกิจเป็นการดำเนินงานที่ให้ได้ผลตอบแทนในรูปกำไร ซึ่งเราต้องวางแผนเริ่มต้นเป็นไม่เช่นนั้นแทนที่จะกำไรกลับกลายเป็นขาดทุน 

        ก่อนจะเริ่มต้นเราต้องประเมินตนเองก่อนว่า เราพร้อมที่จะทำหรือไม่ ดูจากนิสัย บุคลิกภาพของเรา ศักยภาพ ว่ามีขนาดไหน ถ้าดูแล้วว่าทำได้ ใจเราพร้อมเราก็ค่อยๆ เริ่มทำ คนที่รู้ดีที่สุดคือตัวเราเอง ว่าเราทำอะไรได้ดี ซึ่งถ้าเราฝืนเราทำในสิ่งที่ไม่ชอบ จะทำได้ไม่นานก็เกิดความเบื่อหน่าย เลิกทำในที่สุด บางคนอาจชอบเสียงดนตรี
บางคนอาจชอบด้านภาษา บางคนอาจชอบวิทยาศาสตร์ บางคนอาจชอบศิลปะ บางคนชอบคำนวณ

     “อยากเป็นเจ้าของกิจการจะเริ่มต้นธุรกิจอะไรดี” เป็นคำถามแรกสำหรับคนที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่งการเริ่มต้นธุรกิจอาจทำได้หลายวิธี ทั้งการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ การซื้อแฟรนไชส์ หรือการซื้อกิจการมาบริหารต่อ ไม่ว่าจะเริ่มต้นวิธีใดผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจควรศึกษาถึงปัจจัยประกอบอื่นๆ ในการทำธุรกิจ อาทิ การรู้จักสินค้าหรือบริการ ตลาดและช่องทางตลาดของสินค้าหรือบริการ คู่แข่งขันหรือความได้เปรียบ เสียเปรียบทางธุรกิจ ทำเลที่ตั้งและที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ทักษะความรู้ ความถนัด ความสามารถของตนต่อธุรกิจนั้นๆ 

     ดังนั้นก่อนที่จะก้าวเข้าสู่สนามแข่งขัน ผู้ที่จะเริ่มธุรกิจควรให้ความสำคัญในการศึกษาปัจจัยต่างๆ อาทิ 
การเตรียมความพร้อมของตนเอง การวางแผนธุรกิจ การศึกษาแบบอย่างการลงทุน รวมทั้งการศึกษาข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ สำหรับข้อมูลต่างๆ ที่เรานำเสนอนี้จะเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นธุรกิจที่จำเป็นที่สามารถช่วยผู้ที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองได้ไม่มากก็น้อย ดังคำกล่าวที่ว่า “การเริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง”

     "ศูนย์ธุรกิจอุตสาหกรรม" ให้บริการสำหรับผู้สนใจลงทุนในกิจการใหม่ โดยการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับ
                                                                                                
       1.ธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchaise) ทางเลือกหนึงในการลงทุน สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ติดตลาดแล้ว มีข้อดีตรงที่เราไม่ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เพียงแต่เราเลือกธุรกิจที่มีชื่อเสียง 
                                                                              
       2.โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ สำหรับผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมใหม่ต่อไปในอนาคต

       3.แนวคิดผลิตภัณฑ์ (Business Idea) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากการทำธุรกิจ เพื่อให้ผู้สนใจลงทุนเข้าใจปัญหา อุปสรรค และปัจจัยสู่ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ
 
       4.ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งธุรกิจ จากหน่วยงานต่างๆ  เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้สนใจลงทุนในกิจการใหม่ รวมถึงมีที่ปรึกษาให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุนในด้านต่างๆ     

            ธุรกิจที่เริ่มต้นด้วยจากใจรักที่จะทำ เรามีความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งเราจะทุ่มเทให้โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อ รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

      อาจจะไม่ง่ายในการเริ่มต้น ถ้าเราตั้งใจจริง ผ่านได้แน่นอน ขอให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน เจออุปสรรคไม่ย่อท้อ ฝ่าฝัน แก้ไข มุ่งมั่น

      เงินทุนเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างซึ่งเราต้องมีมากพอสมควร เพื่อใช้ในการเริ่มต้นกิจการทั้งค่าเช่า ค่าก่อสร้าง ค่าออกแบบ ค่าตกแต่ง การปรับปรุงกิจการ ใช้เป็นเงินหมุนเวียน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น

      การทำรายรับรายจ่ายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำเพื่อให้รู้ว่ากิจการเราเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง 

      การวางแผนที่ดีดูตัวเรา ทำเลที่ตั้ง เป้าหมายลูกค้า ตัวสินค้า การติดตามประเมินผล 

      มีความสุขในการทำแล้วผลลัพธ์จะออกมาดี


เราต้องรู้จุดอ่อน จุดแข็งของเรา  เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น
ซึ่งเราต้องมีการประเมินเป็นระยะๆ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น