ช่างซ่อมรถยนต์

ช่างซ่อมรถยนต์
(Automobile  Technology)

ซ่อมรถยนต์

ลักษณะงานที่ทำ
1. ทำหน้าที่ซ่อม หรือฟิตเครื่องยนต์ โดยสอบถามอาการจากลูกค้า แล้วตรวจสอบ  วิเคราะห์อาการข้อขัดข้อง โดยอาศัยหรือใช้เครื่องมือในการตรวจสอบ

2. กำหนดขั้นตอนการซ่อม ศึกษาคู่มือการซ่อมยางรถด้วยแม่แรงหรือไฮโดรลิก  ถอดชิ้นส่วนออกมาซ่อม เช่น เครื่องยนต์  ระบบรองรับน้ำหนัก  ระบบส่งถ่ายกำลัง  ระบบไฟฟ้า  รื้อชิ้นส่วนออกมาซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ เช่น ลูกสูบ ก้านสูบ เกียร์ วาล์ว  ลูกปื้น  คาบูเรเตอร์  เยนเนอเรเตอร์  พัดลม  เบรค  โช๊คอัพ

3. ตั้งศูนย์ล้อแก้ไขข้อขัดข้อง วงจรไฟฟ้า หรืองานบริการรถยนต์  เปลี่ยนหัวเทียนทองขาว  เติมน้ำกลั่น  เติมน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์

4. บริการไส้กรองอากาศ  การลองเครื่องยนต์  อาจใช้เครื่องกลึง  เครื่องเจียร์  เครื่องเจาะ  เครื่องซ่อม  เครื่องเชื่อม  และบัดกรี  ฯลฯ

5. ซ่อมหรือให้บริการ และซ่อมรถโดยสาร  รถสินค้า  รถบรรทุก  และยานยนต์อื่นๆ

6. ตรวจยานพาหนะที่เสีย  เพื่อให้ทราบถึงลักษณะและสิ่งที่เสีย  ถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออก เช่น ระบบจุดระเบิด  เครื่องกำเนิดไฟฟ้า  กระปุกเฟือง  พวงมาลัย  กระปุกเกียร์  เปลี่ยนส่วนที่เสีย  เปลี่ยนผ้าเบรค  เปลี่ยนบุ๊ซ  และส่วนประกอบพวงมาลัย

7. ทำงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการซ่อม  เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์  และระบบส่งถ่ายกำลังหล่อลื่นตามข้อต่างๆ ขันชิ้นส่วนที่หลวมให้แน่น  ซึ่งคนทำงานต้องเป็นคนสู้งานละเอียด  มีความจำดีในการถอดประกอบเครื่องยนต์ได้ครบทุกชิ้น หลังจากทำการแก้ไขปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ เครื่องยนต์แล้ว ลักษณะงานเป็นงานที่หนัก ต้องใช้แรงมาก จึงต้องใช้เครื่องมือต่างๆ เข้าช่วยในการซ่อมแซม โดยเฉพาะรถยนต์  รถบรรทุก ช่างจะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ในการซ่อมแซมเป็นอย่างดี  มีคุณธรรม ความรับผิดชอบต่องานสูง เน้นที่ความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งตนเองและผู้ใช้บริการ

8. ปรับและทำงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการทำให้ยานพาหนะคงอยู่ในสภาพที่ดี  อาจเชื่อมประสาน  และบัดกรี

9. ให้คำแนะนำเบื้องต้นต่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ในการดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี


คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
1. มีร่างกายแข็งแรง  สมบูรณ์  สามารถทำงานกลางแจ้งและงานหนักได้  และมีใจรักด้านเครื่องยนต์กลไก

2. สำเร็จการศึกษาขั้นต่ำตามกฎระเบียบการศึกษาภาคบังคับ  มีพื้นความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวกับงานซ่อมเครื่องยนต์ หรืองานบำรุงรักษารถยนต์ หรือผ่านการอบรมจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ หรือสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาช่าง

3. มีความอดทน ละเอียดรอบคอบ

4. ช่างสังเกต จดจำ รู้จักวิเคราะห์  และแก้ไขปัญหา

5. มีความรับผิดชอบ และตระหนักถึงความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุ

6. มีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษ  กรณีต้องการไปทำงานในต่างประเทศ


สภาพการจ้างงาน
       โดยปกติ้สาขาช่างซ่อมรถยนต์  หากทำงานในสถานประกอบการขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จะมีการจ้างทำงานวันละ 8 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง ซึ่งอาจจะต้องมาทำงานวันเสาร์ อาทิตย์  หรือวันหยุด  หรือทำงานล่วงเวลาในกรณีที่ต้องการให้งานซ่อมเสร็จให้ทันต่อการใช้งาน

       สำหรับสถานประกอบการขนาดเล็ก หรืออุ่ซ่อมรถยนต์ขนาดกลาง  นายจ้างอาจจัดอาหารและที่พักให้  ส่วนอู่มาตรฐานจะแยกงานกันทำตามส่วนของรถยนต์ที่ซ่อม  ทั้งนี้การจ้างงานจะขึ้นอยู่กับสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง  ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองแรงงาน

สภาพการทำงาน
        การทำงานของช่างซ่อมรถยนต์เป็นงานที่ท้าทายกับเทคโนโลยีที่ก้าวไกลไปอย่างไม่หยุดยั้ง  โดยสภาพการทำงานจะทำงานภายในอาคารที่เปิดโล่งไม่ติดแอร์  เนื่องจากต้องทำงานกับเครื่องยนต์ บางครั้งต้องทำงานใต้ท้องรถยนต์  ต้องผจญกับคราบน้ำมัน  สิ่งสกปรก  ต้องประสบกับปัญหาการเปื้อนคราบน้ำมันต่างๆ  ช่างซ่อมรถยนต์จึงต้องมีชุดฟอร์มใส่ขณะปฏิบ้ติหน้าที่การทำงานจะใช้มือทำงานเป็นส่วนใหญ่  ซึ่งต้องการความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหา มีความละเอียดรอบคอบ  จดจำชิ้นส่วน  อะไหล่ได้อย่างแม่นยำ  บางครั้งอาจต้องทำงานล่วงเวลาบ้าง  เพื่อให้งานเสร็จตามที่ลูกค้าต้องการ

โอกาสการมีงานทำ
        ปัจจุบันรถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน  เป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง  หรือแม้แต่เครื่องจักรกลต่างๆ ในการผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับมนุษย์  และเมื่อรถยนต์มีปัญหา  ผุ้ใช้มักจะให้ช่างฟิตหรือช่างซ่อมรถยนต์  มีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมแก้ไขเครื่องยนต์นั้น ให้มีสภาพพร้อมใช้งานได้  ดูแลซ่อมแซมให้  ดังนั้น  ความต้องการช่างซ่อมรถยนต์ในตลาดแรงงานยังมีอยู่ในระดับสูง  ช่างซ่อมรถยนต์จึงมีโอกาสเข้าทำงานได้ทั้งในภาครัฐ ในศูนย์ซ่อมของหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ  เช่น  กรมการขนส่งทางบก  กรมเจ้าท่า  การรถไฟแห่งประเทศไทย  หรือในภาคเอกชน  เช่น  ศูนย์บริการรถยนต์  บริษัทจำหน่ายรถยนต์  โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ  หรือประกอบอาชีพอิสระ  เช่น  รับติดตั้งซ่อมแซมระบบเครื่องยนต์  เปิดอู่รับบริการซ่อมรถยนต์  เป็นต้น

สำหรับเงินลงทุนกรณีประกอบอาชีพอิสระ  จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทุนเริ่มต้นแตกต่างกัน ตามขนาดและลักษณะของกิจการ จากข้อมูลเฉลี่ยของการสำรวจการลงทุนเริ่มต้นของผู้ประกอบธุรกิจ  จำแนกดังนี้

1.  ค่าตกแต่งอาคาร  เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงาน  คิดเป็นร้อยละ 15
2.  ค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ คิดเป็นร้อยละ 11  ประกอบด้วย  แม่แรงขนาดใหญ่  ปั้มลม  เครื่องเจียร์  สามขารองรถยนต์  เครื่องชาร์ตแบตเตอรี่  ที่เป่าลม  ประแจ  และ ไขควง  เป็นต้น
3.  เงินทุนหมุนเวียน  คิดเป็นร้อยละ 74  ส่วนใหญ่เป็นค่าอะไหล่  วัสดุสิ้นเปลือง  ค่าแรง  ค่าเงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำประปา  และค่าไฟฟ้า  เป็นต้น


โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
-  ผู้ที่มีพื้นฐานช่างฟิต-ช่างซ่อมรถยนต์  Fitter-Motor-Vchile-Automobile-Mcchanic_Repairman-Motor-Vchicles  สามารถฝึกเพิ่มเติมฝีมือในหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.)  หรือการจัดฝึกอบรมโดยบริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์  ถ้าจะประกอบอาชีพอิสระจะต้องมีประสบการณ์  ทุน  และการจัดการที่ดีเพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง

-  สำหรับผู้ที่ทำงานแล้ว สามารถหาความรู้และทักษะเพิ่มเติมจากการฝึกยกระดับฝีมือ อาจเป็นการฝึกภาคค่ำ หรือตามคำขอของสถานประกอบการ  ระยะเวลาฝึก  50-70  ชั่วโมง

-  ผู้ที่ต้องการความก้าวหน้าสามารถเข้ารับการทดสอบฝีมือแรงงาน เพื่อการเพิ่มระดับความสามารถ  รวมทั้งเพิ่มรายได้ให้กับตนเองไ้ดที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีบริการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาช่างซ่อมรถยนต์  ช่างไฟฟ้าในรถยนต์  ช่างซ่อมเครื่องยนต์เบนซิน  แต่ละมาตรฐาน  แบ่งออกเป็น 3 ระดับชั้น การทดสอบจะเริ่มจากชั้น 1-3  ตามลำดับ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สามารถเข้าศึกษาต่อเพื่อเพิ่มวิทยฐานะให้สูงขึ้นเพื่อประโยชน์ในการประกอบอาชีพ


การเตรียมความพร้อม
การเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อ
           ผู้ที่สนใจศึกษาต่อในสาขาช่างยนต์  /ช่างเครื่องกล  สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อได้ในระดับ ปวช.  ปวส.  และปริญญาตรี  โดยการเตรียมความพร้อมเบื้องต้นทางการเรียน ประกอบด้วย

           1.  การสำรวจความสนใจและความถนัดของตนเอง  ผู้ที่สนใจศึกษาต่อสาขานี้ต้องรู้จุดหมายที่แน่นอนว่า ต้องการเรียนเพื่ออะไร  การตั้งเป้าหมายในการเรียน  ตลอดจนการประกอบอาชีพ

           2. ศึกษาข้อมูล รูปแบบวิธีการเรียน การสอนวิชาหลัก  วิชาเฉพาะ  ซึ่งบางสาขาอาจต้องเรียนเสริม เพิ่มเติมเพื่อสร้างความพร้อมสู่การเรียน

           3.  มีวินัยในตนเอง  ผู้ที่สนใจจะต้องพยายามฝึกฝนตนให้สามารถบังคับควบคุมพฤติกรรมส่วนตัว รวมทั้งอารมณ์ของตนเองให้กระทำเพื่อเกิดการเรียนรู้จนบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

           4. ต้องแสวงหาความรุ้  มีความรับผิดชอบในการเรียน รักการเรียน  เห็นคุณค่าของการเรียน  มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน

           5. ต้องสนใจห่วงใยระวังรักษาสุขภาพให้แข็งแรงไม่มีโรคภัยเบียดเบียน หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียน

การเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพ
           ผู้ที่มีพื้นฐานและมีใจรักในอาชีพนี้ ความเตรียมความพร้อมด้วยการฝึกฝีมือเพิ่มเติมในหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน  รวมทั้งควรเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อให้สามารถยกระดับฝีมือให้สูงขึ้น  นอกจากนี้จะได้รับค่าจ้างตามระดับฝีมือที่สุูงขึ้นด้วย สำหรับการฝึกอาชีพที่เกี่ยวข้อง ณ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประกอบด้วย

           การฝึกอาชีพช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ 
           สำหรับแรงงานใหม่ที่มีอายุระหว่าง 15 ปีขึ้นไป  จบการศึกษาภาคบังคับหรือเทียบเท่าขึ้นไป  มีการฝึกในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.)  หรือ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) 4 เดือน  และฝึกในสถานประกอบการ  2  เดือน  ตามระยะเวลาฝึกทั้งหมด  6 เดือน  จึงจะได้รับวุฒิบัตรพัฒนาฝีมือแรงงาน (วพร.)  เน้นภาคปฏิบัติ 80%  ความรู้ความสามารถที่ผู้รับการฝึกจะได้รับจากการฝึก ได้แก่ การฝึกฝีมือเบื้องต้น  ชิ้นส่วนโครงสร้างตัวถังรถยนต์  การเชื่อมโลหะด้วยแก๊สและไฟฟ้า  การตัดโลหะ  การซ่อมสนิมตัวถัง  การโป๊วตัวถังรถยนต์แบบต่างๆ  การลอกสี  การปิดกระดาษ  งานกระจกรถยนต์

           การฝึกยกระดับฝีมือ
           สำหรับผู้ที่ทำงานแล้วสามารถหาความรู้และทักษะเพิ่มเติมจากการฝึกยกระดับฝีมือ  อาจเป็นการฝึกภาคค่ำ หรือตามคำขอของสถานประกอบการ  ระยะเวลาฝึก 60  ชั่วโมง โดยมีหลักสูตรต่างๆ ให้เลือก เช่น ช่างซ่อมเครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล  การปรับแต่งเครื่องยนต์  การเดินสายไฟฟ้าในรถยนต์  การซ่อมระบบส่งถ่ายกำลังรถยนต์  เป็นต้น  ดูรายละเอียด  www.dsd.go.th

           การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน
           -  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  มีบริการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน  แบ่งการทดสอบออกเป็น 3 ระดับชั้น  การทดสอบจะต้องเริ่มจากชั้น 1-3  ตามลำดับ  โดยสามารถสมัครทดสอบมาตรฐานฝีมือได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน  (สพร.)  หรือศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพร.)  ทั่วประเทศ ดูรายละเอียด  www.dsd.go.th

          นอกจากนี้ผู้สนใจสามารถฝึกอาชีพเกี่ยวกับช่างซ่อมรถยนต์ได้ที่ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครทุกเขตด้วย

อาชีพเกี่ยวข้อง
          ช่างปรับเครื่องยนต์ : ช่างฟิตเครื่องยนต์ :  ช่างซ่อมยานยนต์  (Fitter :  Mechanic : automobile)  ปรับแต่ง  ซ่อม  หรือให้บริการซ่อมรถโดยสาร  รถสินค้า  รถบรรทุก และยานยนต์อื่นๆ  :  ตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุที่ขัดข้อง ชำรุดเสียหายของอุปกรณ์และชิ้นส่วน  หรือระบบต่างๆ ของยานยนต์  :  ถอดแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออก เช่น ระบบจุดระเบิด  เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำการซ่อมและเปลี่ยนใหม่  ตรวจวัด  ตรวจสอบและปรับตั้งอุณหภูมิ  ความดัน  ความเร็วรอบ  และลักษณะการทำงานของระบบต่างๆ ให้เป็นไปตามสภาพปกติ  โดยใช้เครื่องมือกล เครื่องมือวัด  เครื่องมือพิเศษในการซ่อมทดสอบเครื่องยนต์  และอุปกรณ์ภายหลังการซ่อมจนอยู่ในสภาพสมบูรณ์  และสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพให้บริการอื่นๆ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง  ไล่ลมเบรค  การตั้งศูนย์ล้อ  ตลอดจนบำรุงรักษายานยนต์ให้มีสภาพการทำงานเป็นปกติและอายุการใช้งานนาน

         ช่างซ่อมจักรยานยนต์ (Repairer, motor  vehicle) ปรับแต่ง  ซ่อมหรือให้บริการซ่อมจักรยานยนต์  หรือขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์  :  ตรวจสอบเครื่องจักรกลของจักรยาน  และหล่อลื่น แล้วปรับให้อยู่ในสภาพที่ดี  ;  ตรวจสอบจักรยานที่เสีย  เพื่อให้ทราบถึงลักษณะและจุดที่เสีย ;  ถอดส่วนต่างๆ ออก  เช่น  เครื่องยนต์  ระบบจุดระเบิด  โซ่ล้อรถ  และเปลี่ยนส่วนต่างๆ ที่เสีย ; เปลี่ยนผ้าเบรค  ดัดล้อ  และโครงรถ ;  ซ่อมยางรถ  และทำงานอื่นๆ  ที่เกี่ยวกับการซ่อม  ;  หยอดน้ำมันหล่อลื่น  ขันชิ้นส่วนที่หลวมให้แน่นปรับและทำงานอื่นๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการรักษารถให้อยุ่ในสภาพที่ดี อาจเชื่อม ประสานและบัดกรี

       ช่างซ่อมเครื่องจักรกลยานยนต์อื่นๆ  ผู้ปฏิบัติงานอาชีพในกลุ่มนี้ รวมถึงช่างซ่อมเครื่องจักรกลยานยนต์ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น
       นอกจากนี้ยังมีสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ช่างปรับอากาศในรถยนต์  ช่างประดับยนต์  ช่างติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์  ช่างบริการแบตเตอรี่รถยนต์  ล้างอัดฉีดรถยนต์  ช่างเชื่อม ช่างกลึงโลหะ  ช่างเคาะพ่นสีรถยนต์  ครูสอนซ่อมเครื่องยนต์  สอนขับรถยนต์  พนักงานตรวจสภาพรถยนต์  พนักงานประเมินราคา  ค่าซ่อมรถยนต์  พนักงานขายรถยนต์  เป็นต้น

สถานฝึกอบรมอาชีพ / สถาบันการศึกษา
       สถานฝึกอบรมอาชีพช่างซ่อมรถยนต์
       1. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานภาค/จังหวัดของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th
       2. ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร

      สถาบันการศึกษาเกี่ยวกับช่างซ่อมรถยนต์
      -  ช่างยนต์เทคนิคกรุงเทพ
      -  วิทยาลัยเทคโนโลยีโพนพิสัย  (P-TECH)
      -  โรงเรียนไทยเทคโนโลยีสารสนเทศเอเซีย
          www.thaitec.ac.th  โทรศัพท์  ;  043-851-684
      -  วิทยาลัยเทคนเพชรบุรี   www.pbtc.ac.th
      -  โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ช่างกล  ขส.ทบ.  www.ate.ac.th
      -  วิทยาลัยการอาชีพนาทวี  www.nathawee.ac.th
          โทรศัพท์ : 074-371-805
      -  วิทยาลัยไทยอิโตะเทคโนโลยี (พัทยา)
          www.thai-itoh.ac.th  โทรศัพท์  :  0-3841-1064, 0-3841-6030-1

     สาขาช่างยนต์หรือสาขาที่เกี่ยวข้องในสถาบันการศึกษาที่สังกัด
     สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  อาทิ
     -  วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ  http://www.sptc.ac.th/
         โทรศัพท์  :  0-2323-9009, 0-2323-9680, 0-2323-9764, 0-2323-9917
     -  วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่  www.cmtc.ac.th
         โทรศัพท์  :  053-217-708
     -  วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี  www.minburi.ac.th
        โทรศัพท์  :  02-517-2041
     -  วิทยาลัยเทคนิคยะลา  www.ytc.ac.th
        โทรศัพท์  :  073-212-471, 073-216-769
    -   สาขาช่างยนต์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
        โทรศัพท์  :  02-549-4990-2
    -  สาขาช่างยนต์  โรงเรียนดอนบอสโก   www.donboscobkk.ac.th
        โทรศัพท์  :  02-652-9625-44 (เอกชน)


    นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาต่อได้ในระดับวุฒิ  ปวช. 3 ปี,  ปวส.  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา / มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล / มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสถาบันการศึกษาของเอกชนทั่วไป สำหรับการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป สามารถศึกษาต่อได้ตามสถาบันในสังกัด ดังนี้

    สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
         คณะวิศวกรรมศาสตร์  สาขาวิศวกรรมเครื่องกล  เป็นต้น

    สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
         ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
                -   สาขาเครื่องกลและซ่อมบำรุง
                -   สาขางานเครื่องมือกล  เป็นต้น

    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
         คณะวิศวกรรมศาสตร์
                -  สาขาวิศวกรรมเครื่องกล  (งานเทคนิคยานยนต์, เทคนิคการซ่อมตัวถัง และสีรถยนต์
                -  สาขาวิชาอุตสาหการ
                -  สาขาวิชาอุตสาหการวัสดุอุตสาหกรรม
         คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
                -  สาขาเทคโนโลยีเครื่องกล
                -  สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

แหล่งข้อมูลอื่นๆ
         -  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  กระทรวงแรงงาน  www.dsd.go.th
         -  ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
         -  แหล่งฝึกอาชีพทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน
         -  หนังสือหรือคู่มือเกี่ยวกับช่างซ่อมรถยนต์
         -  เว็บไซต์เกี่ยวกับสาขาอาชีพช่างซ่อมรถยนต์
         -  สถาบันยานยนต์  www.thaiauto.or.th   โทรศัพท์  :  0-2324-0710
         -  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  www.vec.go.th
            โทรศัพท์  :  02-281-5555
         -  สมาคมผผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย  www.thaiautoparts.or.th
            โทรศัพท์  :   02- 286-9166,  02- 286-9167
         -  บริษัท  วอลโว่  คาร์  (ประเทศไทย)  http://www.volvocars.com/th
            โทรศัพท์  :  02-305-4499
         -  บริษัท สยามนิสสัน  ออโตโมบิล  จำกัด   https://www.facebook.com/nissansiamib/
            โทรศัพท์  : 02-652-9625-30

         นอกจากนี้ มีผู้ประกอบธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ได้ร่วมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคม 2  สมาคม  กับอีก  1  ชมรม  ประกอบด้วย  สมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย  สมาคมอู่กลางการประกันภัย  และชมรมศูนย์ซ่อมมาตรฐานวิริยะ  ซึ่งส่วนใหญ่สมาชิกของทั้ง 3 กลุ่ม  มีการทับซ้อนกัน
         1)  สมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย  https://www.facebook.com/sahamitra.org/
         2)  สมาคมอู่กลางการประภันภัย
         3)  ชมรมศูนย์ซ่อมมาตรฐานวิริยะประกันภัย  http://www.viriyahcarrepair.com

5 ความคิดเห็น:

  1. Thanks for the job listing. It will definitely help people who are looking for job. Also check our Free Job Posting Websites in Thailand which has latest job postings from all over the globe which will benefit both the employers and the employees.

    ตอบลบ
  2. สล็อต PG-SLOT.GAME สล็อต อันดับ 1 ทางเข้าเล่นสล็อต แตกง่ายที่สุด PG GAME แตกบ่อย โปรโมชั่น ฟรีเครดิต สล็อตออนไลน์สูงสุด ต้อง pg slot เว็บสล็อตออนไลน์

    ตอบลบ
  3. รวมสล็อตทุกค่ายดัง RKONE เว็บใหญ่แตกง่าย
    สล็อตแตกง่าย มากที่สุด ปลอดภัย 100% สะดวกกับการทำรายการที่เพียบพร้อม เว็บตรง เครดิตฟรีไม่ต้องฝาก บริการเกมสล็อตออนไลน์ ฝาก ถอน อัตโนมัต มั่นใจทุกการเดิมพัน รวมสล็อตทุกค่ายดัง เว็บใหญ่แตกง่าย ด้วยระบบที่ดีที่สุดของโลก มีเงินเพียง 1 บาท ก็สามารถเล่นได้ สมัครับเครดิตฟรี เรามอบเครดิต ไว้ตอบแทนแก่สมาชิก ได้ตั้งแต่เป็นสมาชิกใหม่เลยทีเดียว ยืนยันเบอร์ รับเครดิต ทุกชั่วโมง สล็อตเว็บตรง ไม่ผ่านเอเยนต์ แห่งปี สล็อตแตกบ่อย แหล่งรวมโบนัสจากทุกค่ายดัง เล่นง่ายได้เงินจริง มั่นใจ เล่นเพลิน ไม่มีเบื่อ ทดลองเข้าเล่นก่อนได้เลย ฟรี ๆ. โบนัสเยอะที่สุด สล็อตแตกง่าย เว็บอันดับ 1 สมัครฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย มีความน่าเชื่อถือ ทำงานแบบมืออาชีพ แถมมีเกมส์สล็อตหลาย ๆ ค่ายให้เล่นอีกเพียบ มีเกมสล็อตแตกง่าย เกมแตกไว ทำแจ็คพอตแตกง่าย สนุกสนานกับเกมสล็อต 2023 ทำเงินได้สบายๆ การันตี 100% เล่นแล้วได้เงินจริง มีความปลอดภัยที่สุด สัมผัสกับประสบการณ์ในการเล่นเกมเดิมพันรูปแบบใหม่ ได้อย่างสนุกสนานทุกเวลา

    https://bit.ly/3sIF8Vi

    ตอบลบ