นักสำรวจ

นักสำรวจ


           ควบคุม และทำการสำรวจพื้นดิน และห้องน้ำ เพื่อทำแผนที่หรือแผนภูมิ งานก่อสร้าง งานเหมืองแร่ หรืองานอื่นๆ โดยกำหนดสถานที่ตั้ง วาดภาพแสดงลักษณะภูมิประเทศ ตรวจสอบ บันทึก แผนที่ แผนผัง และเอกสารที่เกี่ยวข้องตลอดจนทำการคำนวณที่ทำการสำรวจ จัดทำแบบวาดโดยละเอียด และทำรายงาน

           นักสำรวจวิชาชีพ มีคุณสมบัติดังนี้

            1. ได้รับการศึกษาตามเงื่อนไข ที่มีผลบังคับใช้อยู่ในประเทศต้นสังกัดที่ยอมรับโดยประเทศผู้รับและยอมรับว่าผ่านเกณฑ์เงื่อนไขทางการศึกษาของประเทศผู้รับ

            2. ผ่านการทดสอบอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างที่กำหนดเพื่อมั่นใจว่าผู้ขอมีความรู้พอตามกฎหมายมาตรฐานและหลักปฏิบัติของประเทศผู้รับ

            3. มีประสบการณ์ด้านการสำรวจภายหลังสำเร็จการศึกษาแล้วหรืออาจได้รับความยินยอมให้หาประสบการณ์ให้ครบสมบูรณ์ตามกำหนดในประเทศผู้รับก่อนที่จะได้รับสิทธิ์


ลักษณะของงานที่ทำ

1. ควบคุม และทำการสำรวจพื้นดิน และท้องน้ำ เพื่อการทำแผนที่หรือแผนภูมิ งานก่อสร้าง งานเหมืองแร่ หรืองานอื่นๆ โดยกำหนดสถานที่ตั้ง

2. วาดภาพแสดงลักษณะภูมิประเทศ ตรวจสอบบันทึก แผนที่ แผนผัง โฉนด และเอกสารที่เกี่ยวข้องตลอดจนทำการคำนวณเบื้องต้น ซึ่งจำเป็นสำหรับงานสำรวจ

3. ตรวจสอบ และปรับกล้องรังวัด หรือกล้องทำแผนที่เข็มทิศ โต๊ะสำรวจ และเครื่องมือสำรวจอื่นๆ

4. สำรวจ และสั่งงานผู้ช่วย เพื่อให้การปฏิบัติงานตรงตามสถานที่ที่กำหนด และเพื่อความแน่นอนเกี่ยวกับการวัดระหว่างจุดต่างๆ ความสูงชัน เส้นและมุม ความสูงต่ำของพื้นดิน และข้อมูลที่เกี่ยวกับพื้นผิวดิน พื้นที่ใต้ดิน และพื้นที่ใต้ท้องน้ำ

5. ทำการคำนวณเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสิ่งที่วัดได้

6. บันทึกการใช้มาตรการต่างๆ และการคำนวณ รวมทั้งการเขียนแบบร่างพื้นที่บริเวณที่ทำการสำรวจ

7. จัดทำแบบวาดโดยละเอียด และทำรายงาน




ผู้สนใจประกอบอาชีพนี้ในระดับช่างฝีมือ
ต้องสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)
สาขาวิชาช่างสำรวจจากสถานศึกษาสังกัดกรม อาชีวศึกษา
หรือสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น