บุคลิกภาพมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพอย่างไร

บุคลิกภาพมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพอย่างไร


เพราะบุคลิกภาพมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพ โดยบุคคลจะเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของตน บุคลิกภาพเฉาพะอย่างจะมีความสัมพันธ์กับอาชีพเฉพาะอย่าง

ทฤษฎีการเลือกอาชีพของจอห์น แอล ฮอลแลนด์ มีแนวคิดพื้นฐาน 4 ประการ ดังนี้

ประการที่ 1   อาชีพเป็นเครื่องแสดงออกทางบุคลิกภาพ บุคคลจะเลือกอาชีพใด ย่อมแสดงว่าบุคลิกภาพของเขา จะปรากฎออกมาในทิศทางเดียวกัน

ประการที่ 2   บุคลิกภาพของแต่ละบุคคลมีความสัมพันธ์กับชนิดของสิ่งแวดล้อมในการทำงานของบุคคลนั้น ดังนั้น บุคคลจึงมีแนวโน้มจะหันเข้าหางาน หรืออาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพของเขา

ประการที่ 3   บุคคลจะค้นหาสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เขาได้ฝึกทักษะ และใช้ความสามารถของเขา ทั้งยังเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงเจตคติ ค่านิยม และบทบาทของเขา

ประการที่ 4   บุคลิกภาพและสิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของแต่ละบุคคล ดังนั้น เพื่อสามารถทราบบุคลิกภาพและสิ่งแวดล้อมของบุคคลแล้วก็จะทำให้ทราบผลที่จะติดตามมาของบุคคลนั้นด้วย เช่น การเลือกอาชีพ ความสำเร็จในอาชีพ ตลอดจนทั้งพฤติกรรมต่างๆ ทั้งการศึกษา อาชีพ และ สังคม ด้วย



การเลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยเน้นเรื่องของบุคลิกภาพ บุคคลแต่ละบุคคลย่อมมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะมีลักษณะที่ชี้เฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ผิวพรรณ หรือนิสัยใจคอ

ลักษณะบุคลิกภาพเฉพาะของแต่ละคนนั้น หากบุคคลรู้จักและเข้าใจบุคลิกภาพของตนเองจนสามารถมองตนได้ตามสภาพความเป็นจริง ย่อมจะช่วยให้บุคคลเลือกแนวทางชีวิต และประกอบอาชีพได้อย่างสอดคล้องกับตนเองมากที่สุด

จอห็น แอลฮอลแลนด์  ได้จำแนก ประเภทอาชีพตามบุคลิกภาพของบุคคลออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1   REALISTIC
บุคลิกภาพแบบจริงจัง นิยมความจริง และสิ่งที่เป็นรูปธรรม
"นักมุมานะ มุ่งมั่น"


ผู้้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ จะชอบกิจกรรมที่ต้องใช้พละกำลัง ชอบทำงานกลางแจ้ง กิจกรรมที่ไม่สลับซับซ้อน กิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งของ เช่น เครื่องจักรกล ทักษะภาษา ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลมีน้อย มักจะหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือไม่ชอบเป็นจุดสนใจของผู้อื่น ค่อนข้างมีลักษณะเป็นชายสูง มีค่านิยมทางเศรษฐกิจ เป็นต้น


กลุ่มที่ 2   INVESTIGATIVE
บุคลิกภาพแบบที่ต้องใช้เชาว์ปัญญาและความคิด หรือผู้ใช้กิจกรรมทางปัญญาในการแก้ปัญหา 
"ช่างเรียนรู้"


ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ จะชอบคิด สังเกต วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล ชอบแก้ปัญหา ชอบใฝ่หาความรู้ มีหลักการ ชอบทำงานที่สลับซับซ้อนมากกว่าเป็นผู้ลงมือทำ ไม่ติดประเพณีนิยม หลีกเลี่ยง
การค้า การชักชวน การเข้าสังคม และการเลียนแบบ เป็นต้น


กลุ่มที่ 3   SOCIAL
บุคลิกภาพที่ชอบการสมาคม เข้าสังคมกับบุคคลอื่น มีความสนใจสังคม
"ช่างเจรจา  ต่อรอง"


ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ชอบติดต่อกับคน ชอบสนทนา ชอบให้ความรู้สอนผู้อื่น ชอบแสดงตัว ร่าเริง มีความรับผิดชอบ มีทักษะทาง ต้องการความสนใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีลักษณะเป็นผู้หญิงสูง หลีกเลี่ยงการใช้ความคิดทางปัญญา มักแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงความรู้สึก หลีกเลี่ยงงานที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์หรือทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


กลุ่มที่ 4   CONVENTIONAL
บุคลิกภาพแบบชอบทำตามระเบียบแบบแผน 
"ละเอียดรอบคอบ"



ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ ชอบใช้กิจกรรมที่เป็นรูปธุรรมและกิจกรรมทางภาษา ยึดถือประเพณี ชอบทำตามระเบียบแบบแผนมากกว่าการริเริ่มด้วยตนเอง เป็นพวกวัตถุนิยม และเจ้าระเบียบ ไม่ค่อยยืดหยุ่น ชอบการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ชอบเลียนแบบ ชอบเป็นผู้ตามมากกว่าเป็นผู้นำ เป็นต้น


กลุ่มที่ 5   ENTERPRISING
บุคลิกภาพแบบกล้าคิดกล้าทำ มีธรรมชาติที่ชอบกิจกรรมเกี่ยวข้อง
กับการวางแผนหรือผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ 
"นักคิด วางแผน"



ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ จะมีลักษณะของความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง กล้าโต้แย้ง กล้าได้กล้าเสีย พร้อมที่จะทดลอง มีความเป็นอิสระ มีความสนใจเรื่องอำนาจ มีความชัดเจนสูงทางวาจา มีทักษะในการเจรจา มักหลีกเลี่ยงสภาพการณ์ที่ต้องใช้กำลังทางปัญญาอันยาวนาน ไม่ชอบกิจกรรมที่เป็นระเบียบ แบบแผน เป็นต้น


กลุ่มที่ 6   ARTISTIC
บุคลิกภาพแบบมีศิลปะ 
"ช่างจินตนาการ"


ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ ชอบกิจกรรมเกี่ยวกับนามธรรม เป็นอิสระ  รักความงาม มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบใช้ชีวิตและกิจกรรมแบบตามลำพัง ไม่ค่อยควบคุมตัวเอง มักทำตามใจที่ตนปรารถนา มีความต้องการแสดงออกถึงลักษณะเฉพาะตัวของตัวเอง ชอบทางศิลปะ ไม่ชอบเลียนแบบ มีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงงานประเภทใช้ระเบียบแบบแผน เป็นต้น


#บุคลิกภาพมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น