นักออกแบบผลิตภัณฑ์

นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม


ลักษณะของงานที่ทำ

1.  ออกแบบผลิตภัณฑ์  โดยอาจใช้กราฟฟิคคอมพิวเตอร์เข้าช่วยในการออกแบบ เพื่อให้ภาพออกมามีมิติและสมบูรณ์แบบ เสนอผู้ว่าจ้างหรือลูกค้าพิจารณา

2.  สร้างแบบจำลองและทดลองทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ โดยผสมผสานวัสดุท้องถิ่นที่แตกต่างกัน ซึ่งมีความแข็งแรงและทนทาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยสูงสุดและตรวจสอบการทดลองใช้

3.  เขียนเทคนิควิธีการประกอบแบบระบบพิกัด พร้อมทั้งขั้นตอนในการปฏิบัติงานในโรงงาน ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่ายเพื่อให้มีราคาย่อมเยาสำหรับผู้ใช้

สภาพการทำงาน
สถานที่ทำงานจะเหมือนสำนักงานออกแบบทั่วไปที่มีบรรยากาศของการสร้างสรรค์ งานนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมจะต้องติดตามดูความเรียบร้อย ของงานต้นแบบในโรงงานที่ผลิต

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลปกรรม หรือสถาปัตยกรรม สาขาตกแต่งภายใน สาขานิเทศศิลป์ หรือคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร วิชาเอกเทคโนโลยีเครื่องเขียนและออกแบบ

2. มีความสามารถในการวาดภาพแสดงรูปร่าง (Perspective) หรือใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ

3. มีความรู้และเข้าใจในจิตวิทยาอุตสาหกรรม

4. สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดหรือออกพื้นที่ได้

5. มีความเข้าใจในวัสดุที่นำมาผสมผสานประยุกต์ใช้ออกแบบได้เป้นอย่างดี โดยให้เข้ากับท้องถิ่นและแสดงถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นได้อย่างดี

6. สนใจความเคลื่อนไหวของงานออกแบบต่างๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมให้กับวงการอุตสาหกรรม

7. มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบสูง


โอกาสในการมีงานทำ
สำหรับผู้ประกอบอาชีพนี้ที่มีความสามารถในการริเริ่มสร้างสรรค์ เมื่อทำงานในองค์กรธุรกิจเอกชนอยู่ระยะหนึ่งจะออกมาประกอบอาชีพอิสระ เปิดกิจการธุรกิจของตนเองเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ (Nich Market) ซึ่งจะทำรายได้ดีเพราะผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้ที่มีฐานะ อาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่ไม่มีการตกงานถ้ามีไฟในการทำงาน ควรเปิดโลกทัศน์ให้กว้าง สนใจค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม และสร้างสัมพันธ์กับองค์กรและลูกค้าในเชิงธุรกิจ แนวโน้มในตลาดแรงงานอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนมากผู้ประกอบอาชีพนี้มักจะสำเร็จการศึกษาสาขาตกแต่งภายใน ซึ่งมีวิชาการออกแบบเครื่องเรือน ทำให้มีโอกาสเลือกทำงานประเภทนี้ได้

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
ผู้ประกอบอาชีพนี้ ควรศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว อาจสร้างเว็บไซต์แสดงสินค้าที่ออกแบบให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกเข้าชมและสั่งซื้อได้ ควรส่งสินค้าเครื่องเรือนไปแสดงในงานต่างๆ ที่จัดขึ้นทั่วโลก

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง
ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ ผู้ออกแบบสินค้าของขวัญ ของเล่นสำหรับเด็ก หรือของขวัญงานเทศกาลในต่างประเทศ สถาปนิก เป็นต้น

แหล่งข้อมูลอื่นๆ
- การจัดประเภทมาตรฐานอาชีพ (ประเทศไทย)
  กรมการจัดหางาน www.doe.go.th
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- นิตยสารหรือหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์
- กรมทรัพย์สินทางปัญญา  www.ipthailand.go.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น